Công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội. Trong thời gian qua, xã Đồng Tân đã triển khai đồng bộ các mặt trong công tác CCHC. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, cải cách hành chính được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Cải cách hành chính được triển khai trên nhiều nội dung: công tác chỉ đạo, điều hành; Cải cách thể chế; Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó, Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính. Cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân.
Do đó, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã Đồng Tân đã nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó điển hình là công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình công tác của địa phương. Xã đã chỉ đạo các công chức chuyên môn phối hợp cùng công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính chủ động rà soát, niêm yết công khai các TTHC được công bố, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ thuộc phạm vi giải quyết của UBND xã; thực hiện chế độ thông tin báo cáo hoạt động kiểm soát TTHC theo quy định; triển khai thực hiện các quy định về tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC và quy định hành chính liên quan. Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện và thông tin kịp thời tới người dân cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại BPTN&TKQ (Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) của UBND xã, đăng tải trên trang thông tin điện tử của xã. UBND xã đã tổ chức hội nghị đối thoại về thủ tục hành chính, giải quyết TTHC lần 1 năm 2025 nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, trao đổi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ quan tổ chức và công dân khi thực hiện thủ tục hành chính; góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ công chức và cơ quan nhà nước, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, thái độ phục vụ nhân dân của đội cán bộ công chức, từ đó: xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.
Ttrong 5 tháng đầu năm 2025, UBND xã Đồng Tân đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác cải cách hành chính đến cán bộ, công chức, viên chức, và nhân dân thông qua nhiều hình thức thông tin đa dạng và phong phú như: tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh xã và tại các hội nghị, các khẩu hiệu tuyên truyền cải cách hành chính tại cơ quan và bộ phận "một cửa". Thực hiện niêm yết công khai 179 TTHC, mức thu phí, lệ phí; Niêm yết thời gian làm việc của cán bộ công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Niêm yết lịch làm việc sáng thứ 7 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và niêm yết 10 điều quy định đối với CBCC; bố trí trang thiết bị điện tử phục vụ nhân dân đến thực hiện TTHC. 5 tháng đầu năm UBND xã đã tiếp nhận, giải quyết 507 hồ sơ (trong đó số hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là 134 hồ sơ; hồ sơ nộp trực tuyến là 373 hồ sơ chiếm tỷ lệ 73,6%); Số hồ sơ giải quyết trả trước hạn, đúng hạn là 507 hồ sơ đạt 100%. Đang giải quyết 0 hồ sơ. Hồ sơ giải quyết quá hạn 0 hồ sơ.
Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, xã Đồng Tân sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Thường xuyên rà soát TTHC, nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cơ quan bảo đảm cho việc giải quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý công việc của tổ chức, công dân; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước; Tổ chức thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý, công việc hành chính; rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhân dân trong xã./.